RSS

Nồi chè mồng tám tháng ba

07 Mar

che-xu-hue

Người ta thường nói “Con đường gần nhất đến trái tim người đàn ông là qua dạ dày”. Với tôi điều đó hoàn toàn đúng. Và ngược lại, đàn ông cũng có cách tiếp cận phụ nữ qua việc nhờ họ chuẩn bị các món ăn để chuyển qua đường dạ dày. Điều đó cũng đúng với tôi hơn 30 năm về trước.

Hồi đó, để kỷ niệm ngày mồng tám tháng ba, cánh đàn ông chúng tôi thường  chỉ đủ tiền để chiêu đãi chị em mấy ly chè và không có hoa.

Năm đó, chỉ còn một ngày nữa là Quốc tế phụ nữ, tôi chợt nảy ra ý nhờ người bạn gái của tôi nấu một nồi chè, để vừa kiểm tra tay nghề của nàng và cũng có lý do để mừng ngày của phái nữ mà nàng là một thành viên.

Tôi tới đặt vấn đề với thằng bạn vốn nổi tiếng nấu ăn khéo, con một chủ nhà hàng ăn ở Huế. Yêu cầu của tôi là các nguyên liệu để nấu một nồi chè thập cẩm cho 4 người. Hý hoáy và tính toán một lúc, người bạn tôi đưa ra một danh sách dài các nguyên liệu cho một nồi chè thập cẩm kiểu Huế. Nào các loại đậu, đậu đỏ đậu xanh, đậu đen, bột lọc, nước dừa, đường, … tôi nhìn hoa cả mắt. Người bạn còn cẩn thận dặn dò về thời gian và cách thức hầm đậu cho nhừ, cách tạo các cục bột lọc cho vừa mắt và ngon miệng. Tôi nào có để ý. Chỉ cần có được danh sách các nguyên liệu cho nồi chè là mừng rồi. Tôi chạy ào ra chợ, cứ theo danh sách các nguyên liệu mà mua, tuy nhiên với tính cẩn thận (và tham ăn), tôi cứ nhân thêm gấp 4 lần mọi thứ mà người bạn đã lên cho. Hý hửng và có chút tự hào, tôi đưa về cho người bạn gái mọi thứ đã mua để chuẩn bị nồi chè nhân ngày mồng tám tháng ba.

Hôm sau, lũ chúng tôi ba đứa con trai có mặt tại nhà nàng, hào hứng chờ nồi chè thập cẩm. Quả thật là ngon, và chắc chưa bao giờ tôi được ăn những cốc chè thập cẩm ngon như vậy.

Chỉ tội, cả lũ chúng tôi phải liên tục cả một tuần sang nhà nàng để giải quyết hết nồi chè mà nàng đã nấu theo các nguyên liệu mà tôi đã mua.

Phải một năm sau tôi mới dám nhìn vào các quán chè thập cẩm. Nhưng được cái, qua mồng tám tháng ba năm đó  người nấu nồi chè thập cẩm vĩ đại đã trở thành  người vợ hiền của tôi suốt ba chục năm nay.

***

IMG_8170

Trần Lộc Hùng

Tp. Hồ Chí Minh, gần 8/3/2013

 
Leave a comment

Posted by on March 7, 2013 in Tản mạn

 

Tags: ,

Leave a Reply

 
