RSS

Tản mạn về Ý thức

09 Mar

  1. Theo quan điểm của triết học duy vật biện chứng, vật chất là cơ sở, cội nguồn sản sinh ra ý thức. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều được  học điều đó. Có thể suy diễn là Ý thức sẽ được nâng lên nếu Vật chất được cải thiện.  Tuy nhiên, nếu nhìn vào cuộc sống hiện tại đang diễn ra quanh chúng ta hàng ngày thì thấy rõ để có được Ý thức tốt là điều không dễ, mặc dù cuộc sống của chúng ta đang dần đầy đủ hơn về vật chất.
  2. Tôi cảm thấy gai gai trong người khi trên truyền hình đang chiếu hình ảnh ông Kim-một tổng giám đốc người Hàn Quốc, đang sống và làm việc tại Hà Nội-sáng nào cũng bỏ ra một giờ đồng hồ để đi nhặt rác trong công viên gần nơi ông ta sống. Một người đàn ông đứng tuổi, ăn mặc lịch sự, chậm rãi đi trong công viên và lặng lẽ cúi xuống nhặt lá,  rác bỏ vào một túi ni lông mang theo. Trong khi đó trong công viên có rất  đông người  đang đi bộ, tập thể dục và ngồi nghỉ. Tôi cố gắng suy nghĩ để tìm ra lý do mà ông Kim đi nhặc rác trong lúc nhiều người dân của Thủ đô vẫn vô tư đi bên cạnh. Có lẽ Ý thức của ông Kim khác nhiều người. Chúng ta đầu tư quá nhiều cho quảng cáo bảo vệ môi  trường, cho phong trào Thủ đô xanh-sạch -đẹp, … nhưng lại không biết làm sao cho ý thức của người dân thay đổi theo hướng tốt hơn. Không lẽ lại chờ đợi ý thức tốt lên khi cuộc sống vật chất được cải thiện hơn nữa.
  3. Hầu như ngày nào trên TV cũng có mục tuyên truyền về luật giao thông, có thông tin về các tai nạn giao thông, … nhưng tình hình vẫn không cải thiện được mấy. Đâu đó vẫn có những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng người điều khiển phương tiện giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, người tham gia giao thông không chấp hành các tín hiệu giao thông. Có lẽ chỉ ở nước ta các học sinh phổ thông, các phương tiện thô sơ  tham gia giao thông (xe đạp, xe xích lô…) là thượng đế vì họ không hề phải tuân theo luật giao thông. Hàng ngày, tại các ngã tư, ngã năm ở bất kỳ một thành phố nào chúng ta cũng đều chứng kiến các em học sinh rất vô tư đạp xe qua các cột tín hiệu giao thông mặc dù đèn đang có tín hiệu dừng. Không lẽ các em không phân biệt được tín hiệu đèn xanh và đèn đỏ. Thật buồn khi tôi được biết luật giao thông đường bộ được đưa vào giảng dạy trong các các tiết ngoại khóa ở tất cả các trường học của nước ta. Chắc chúng ta đành phải chờ đợi Ý thức của học sinh phổ thông tốt lên khi thể xác lớn lên?
  4. Hè năm 1971, lần đầu tiên tới Matxcova, các lưu học sinh chúng tôi đi từ một đất nước đang có chiến tranh, được các chú các bác ở đại sứ quán nhắc nhở nhiều về ý thức. Ý thức tự giác xếp hàng, ý thức bảo vệ của công, ý thức tiếp kiệm… và … Tuy nhiên bài học thực tế đầu tiên mà tôi học được về ý thức tôn trọng nếp sống của một xã hội văn minh từ một bà lão người Nga. Lần đó, mấy đứa lưu  học sinh chúng tôi rủ nhau đi tầu điện ngầm. Trên đường đi, chúng tôi mua hạt dẻ và kem và vô tư nhả vỏ hạt dẻ, thả giấy bọc kem khi  theo cầu thang cuốn xuống một ga tầu điện ngầm. Chúng  tôi thật ngượng khi phát hiện phía sau mình là một bà cụ người Nga lặng lẽ đi theo chúng tôi và lặng lẽ nhặt những gì mà chúng tôi vứt ra. Có lẽ bà cụ hiểu chúng tôi đang còn trẻ và từ một đát nước xa lạ tới nên rất thông cảm và tế nhị nhắc chúng tôi bằng hành động đó. Tất cả lũ chúng tôi vội vàng bỏ các cốc kem đang ăn dỡ vào túi. Khi lên khỏi ga tầu điện ngầm, chúng tôi phát hiện ra các que kem đã nát bét và đang chảy trong túi của bộ comple mà nhà nước phát. Bài học về ý thức cũng khá đắt giá.
  5. Xã hội chúng ta đang ngày càng phát triển và tiến tới hoàn thiện. Nhưng chắc còn lâu Ý thức của mọi thành viên của xã hội mới theo kịp bước tiến của xã hội.

Gấu nhỏ

10.2010

 
Leave a comment

Posted by on March 9, 2011 in Tản mạn

 

Leave a Reply

 
