RSS

Tản mạn về thuốc lá

09 Mar

Vào một buổi chiều đầu năm 2011, tôi cùng Lê Tấn Hữu, Lê Quyết Thắng và Tùng (Cần Thơ) ngồi ở quán bia Tiệp tại thành phố Cần thơ ôn lại những kỷ niệm thời dự bị Kiev. Chúng tôi nói đủ mọi chuyện trên trời dưới bề liên quan tới những gì mà dự bị Kiev đã trải qua. Chuyện vui có, chuyện buồn có, chuyện trốn đơn vị đi xem phim tư bản, chuyện may quần ống loe, chuyện để tóc dài cho giống nhóm tứ quái Beatles,  chuyện uống rượu,  và chuyện hút thuốc, …  .

Tôi chợt nhớ Lê Tấn Hữu khi đi sang Liên Xô thì nữa valy của cậu ta là các cây thuốc Tam đảo, một loại thuốc lá được sử dụng ở Việt Nam những năm chiến tranh. Vậy mà bây giờ cậu ta dửng dưng khi nhìn những điếu thuốc mà những thanh niên bàn bên cạnh đang phì phèo. Hữu bảo đã bỏ thuốc từ những năm 1996 khi mà một ngày có thể hút hết 2 bao ba số. Và từ đó tới nay cậu ta không hề đặt một điếu thuốc nào lên miệng nữa. Tài thật! Rõ ràng  Hữu đã không cần tới các yếu tố bên ngoài nào tác động vào. Chỉ đơn thuần là ý chí. Còn tôi và nhiều người mà tôi biết đã nhiều lần bỏ thuốc và nhiều lần hút lại, với lý do rất củ chuối là là tập mãi mới hút được thuốc lá mà bỏ đi thì tiếc lắm. Với tôi, việc bỏ được thuốc lá chỉ là do thương con. Nhớ lại điều này âu cũng là một kỷ niệm vui. Tôi hút điếu thuốc lá đầu tiên vào năm lớp năm khi đang học tại trường Nội Trú số 1 Hà Nội. Khi đó chúng tôi sơ tán tại Thuận Thành, một vùng quê đẹp của Bắc Ninh. Do xa gia đình và sống trong một tập thể “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba là bọn tôi” nên chúng tôi đã vô tư thử hút thuốc cho giống người lớn. Không rõ đứa nào đầu têu việc hút thuốc, nhưng chúng tôi đứa nào cũng thử cả, và còn truyền cho nhau kinh nghiệm của các anh năm trên là nhai lá chuối non cho bay mùi thuốc lá, vì tối nào cô giáo chủ nhiệm và đội trực của lớp cũng đi kiểm tra.

Cứ như vậy, năm tháng trôi qua, tôi trưởng thành dần lên và cũng không ít hơn chục lần bỏ thuốc, lúc do đau ốm, lúc do phong trào, có lúc muốn thử ý chí của mình…nhưng tới cuối năm 1992 tôi vẫn còn phì phèo điếu thuốc, thậm chí đi ngủ chỉ mong trời sáng để dậy hút một điếu thuốc. Vậy mà ngày 1.1.1993 tôi đã đoạn tuyệt với thuốc lá đấy. Hôm đó là cuối năm 1992, bạn tôi mới ở nước ngoài về và ghé lại thăm tôi. Chúng tôi ngồi nói chuyện, hút thuốc và uống chè Bắc tại căn hộ 16m2 của vợ chồng tôi tại khu tập thể nhà trường. Người bạn tôi chợt bảo “chắc phải ra quán hút thuốc chứ không thì con ông ho lao mất” . Tôi nhìn lên trần nhà thấy khói thuốc từ các điếu thuốc chúng tôi hút đã bám đầy tường và tự cảm xấu hổ khi không tự nghĩ ra được tác hại của thuốc lá ảnh hưởng tới các con của mình. Lúc đó, không biết trời sui đất khiến thế nào mà tôi khẳng định: “ngày mai mình sẽ bỏ thuốc!”. Người bạn tôi cười thông cảm với vẻ mặt không tin tưởng lắm, nhưng cũng tán thành việc hai đứa cùng bỏ thuốc. Hôm sau, có dịp ra công tác Hà Nội, tôi ghé hiệu thuốc Giảng Võ để mua hai gói kẹo Bimin-được quảng cáo là có thể giúp cai thuốc lá rất hiệu quả. Tôi chia cho người bạn một gói và mình sử dụng một gói. Theo chỉ dẫn ghi trên bao kẹo thì nếu sau khi đã ăn một viên kẹo rồi mà còn hút thuốc thì phản ứng của kẹo sẽ gây cảm giác rất khó chịu, dần dần người sử dụng sẽ không còn muốn hút thuốc lá nữa.  Tuy nhiên với tôi thì chỉ ăn một viên kẹo tôi đã không còn ý muốn hút điếu thuốc nào nữa, nên gói kẹo hầu như còn nguyên.

Một tuần sau, vừa mới thấy mặt tôi người bạn đã hỏi luôn “Có còn gói kẹo nào nữa không? Cho xin với”.   Ai cũng muốn ăn kẹo để cai thuốc à? Tôi hỏi lại. “Không, mình cứ ăn một viên kẹo như chỉ dẫn và hút một điếu thuốc thì thấy ngon lạ lùng, vì vậy mà hết cả gói kẹo nhưng vẫn thèm thuốc quá.”. Trường hợp này tôi không thấy ghi trong chỉ dẫn của kẹo cai thuốc Bimin. Tôi đã đưa cho người bạn gói kẹo Bimin của mình và cho tới bây giờ, người bạn của tôi vẫn hút thuốc đều, còn tôi thì không.

Gấu nhỏ

Thành phố Hồ Chí Minh 15.1.2011

 
Leave a comment

Posted by on March 9, 2011 in Tản mạn

 

Leave a Reply

 
